Nghiên cứu sản phẩm là gì?
Nghiên cứu sản phẩm là việc nghiên cứu tăng cường nhằm cung cấp các thông tin về các đặc tính mong muốn của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Việc tiến hành nghiên cứu sản phẩm giúp các công ty hiểu được những gì khách hàng thực sự muốn, để sản phẩm có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra việc nghiên cứu sản phẩm cũng là cách thức thử nghiệm và cải thiện ý tưởng kinh doanh trước khi tiến hành các hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Tại sao phải nghiên cứu sản phẩm?
Nghiên cứu sản phẩm là một hoạt động rất quan trọng trong khi phát triển sản phẩm mới (sản phẩm/dịch vụ mới hoàn toàn hoặc cải thiện sản phẩm đang có) – có thể được tiến hành ở một số giai đoạn phát triển sản phẩm mới.
Nghiên cứu sản phẩm ban đầu sẽ giúp bạn đánh giá ý tưởng của bạn về một sản phẩm và dịch vụ mới và xem liệu có nhu cầu nào không và khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm điều gì. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đã tồn tại, nghiên cứu sản phẩm sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến nhu cầu và mong đợi của khách hàng hiện tại, mong muốn về tính năng, đặc tính khác của sản phẩm/dịch vụ. Bằng cách này, bạn có thể tìm hiểu những gì khách hàng mong muốn chưa được đáp ứng công ty có thể triển khai và là ưu thế để vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Trong giai đoạn đầu, nghiên cứu sản phẩm có thể được thực hiện để xác định và sàng lọc những ý tưởng mới. Việc tiến hành thử nghiệm sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí và rủi ro khi vào thị trường, nắm được các thông tin để có thể phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng .
Trong các giai đoạn phát triển sản phẩm sau này, nghiên cứu sản phẩm có thể giúp các công ty xác định các tính năng nào là quan trọng và loại bỏ hoặc cải thiện các yếu tố đang gây cản trở việc khách hàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Một sản phẩm mới được phát triển cũng được thử nghiệm với khách hàng, để xác định bất kỳ thay đổi nào được thực hiện đối với bao bì, vv Một khi sản phẩm được tung ra, sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm được kiểm tra. Hầu hết các kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong nghiên cứu sản phẩm bao gồm thảo luận nhóm tập trung, phỏng vấn và khảo sát.
Phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu sản phẩm
Nghiên cứu sản phẩm là một phần quan trọng của phát triển sản phẩm mới. Ở mọi giai đoạn của quy trình, nghiên cứu có thể giúp bạn xác định các vấn đề chính và tránh những sai lầm không đáng có như: khách hàng không thích vị cay khi cho vào cháo hoặc việc cho thêm gói gia vị mới làm người dùng thấy khó chịu khi chế biến.
Nghiên cứu sản phẩm ở giai đoạn đầu thường được sử dụng để đánh giá tính khả thi, kiểm tra ý tưởng. Thử nghiệm một ý tưởng về sản phẩm/dịch vụ có thể giúp doanh nghiệp loại bỏ những ý tưởng không hứa hẹn và công ty có thể tập trung đầu tư thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm với cơ hội tốt nhất để đạt được thành công trên thị trường.Hoặc doanh nghiệp với nguồn lực tốt có thể sản xuất sản phẩm ở quy mô với đặc điểm nhất định và tiến hành thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đó, vừa thử nghiệm vừa cải tiến để cho ra đời sản phẩm “tốt hơn” cho các khúc khách hàng trên thị trường mục tiêu.
Trong giai đoạn sau của việc phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng giúp công ty xác định các yếu tố quan trọng của sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng – chính là những gì công ty cần tập trung đầu tư và phát triển. Nghiên cứu sản phẩm có thể thông báo các khía cạnh khác của marketing.
Ví dụ: Việc tiến hành nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng có thể giúp doanh nghiệp ước lượng được số tiền (chi phí) khách hàng sẵn sàng trả cho các tính năng sản phẩm mới. Việc nghiên cứu sản phẩm cũng có thể được sử dụng để kiểm tra các khía cạnh khác của thiết kế sản phẩm, chẳng hạn như bao bì hoặc tên sản phẩm.
Trong lĩnh vực bán lẻ , việc nghiên cứu sản phẩm là vô cùng quan trọng. Những phát hiện về những mong muốn, pain point của khách hàng có thể giúp thuyết phục các nhà bán lẻ dự trữ sản phẩm của bạn và cũng trình bày thông tin về những cách tốt nhất để hiển thị và quảng bá sản phẩm để tối đa hóa doanh số. Cũng đáng nói chuyện với các nhà bán lẻ ở giai đoạn phát triển ban đầu, vì kinh nghiệm và kiến thức của họ có thể là vô giá.
Một khi sản phẩm đã được tung ra, nghiên cứu sản phẩm thường tập trung vào sự hài lòng của khách hàng. Cùng với nghiên cứu về các sản phẩm cạnh tranh, nghiên cứu sản phẩm như thế này có thể giúp bạn tinh chỉnh việc marketing các sản phẩm hiện có và truyền cảm hứng cho các ý tưởng cải tiến sản phẩm.
Nếu bạn có nhu cầu nghiên cứu phát triển, hãy liên hệ với chúng tôi.